วิธีวัดขนาดแหวนง่ายๆด้วยตัวคุณเอง

จะเลือกซื้อแหวนให้ตัวเองหรืออยากจะเซอร์ไพรส์แฟนด้วยการซื้อแหวนให้ทั้งที แต่ไม่รู้เลยว่าขนาดที่ใส่คือเบอร์อะไร วันนี้ทาง Leela Gems มีเทคนิคการวัดขนาดแหวนมาแนะนำกันค่ะ

 

1. นำแหวนเดิมที่ใส่พอดี (ถ้ามี) มาให้ทางร้านวัดขนาดแหวนให้

วิธีนี้จะเป็นวิธีที่แม่นยำที่สุด เพียงแต่ต้องมั่นใจว่าแหวนเดิมนั้นขนาดพอดีกับนิ้วที่ตั้งใจจะใส่ (กรณีของแหวนหมั้นจะเป็นนิ้วนางข้างซ้ายค่ะ) และข้อควรระวังคือนิ้วมือซ้ายและนิ้วมือขวาจะขนาดไม่เท่ากัน มือข้างที่ถนัดจะมีขนาดใหญ่กว่า เช่น ถ้าถนัดมือขวา นิ้วนางข้างขวาจะมีขนาดใหญ่กว่านิ้วนางข้างซ้ายค่ะ

 

2. สอบถามจากคนใกล้ชิด

กรณีที่จะเซอร์ไพรส์แฟน อาจจะลองถามขนาดแหวนจากครอบครัว, เพื่อน หรือคนใกล้ชิด นอกจากจะถามเรื่องขนาดแหวนแล้ว อาจจะลองถามสไตล์หรือดีไซน์แหวนที่แฟนน่าจะชอบ เพื่อให้เลือกซื้อได้ถูกใจเขา/เธอให้มากที่สุดค่ะ

 

3. ใช้กระดาษแข็งพันรอบนิ้วมือ

ตัดกระดาษแข็งเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้ายาวๆแล้วลองพันรอบนิ้วให้กระชับพอดี ไม่ต้องพันแน่นจนเกินไปนะคะ (ถ้าข้อนิ้วใหญ่ ควรวัดตรงข้อนิ้วโดยพันกระดาษให้แน่นที่สุด) จากนั้นทำเครื่องหมายตรงตำแหน่งที่บรรจบกัน แล้วนำมาทาบกับไม้บรรทัด นำความยาวที่วัดได้ (หน่วยเป็นมิลลิเมตร) มาลบด้วย 5 จะได้ขนาดแหวน เช่น วัดได้ 54 มม. ลบด้วย 5 จะได้ 49 ดังนั้น ขนาดของแหวนเท่ากับ Size 49 เป็นต้น อย่างไรก็ตาม วิธีนี้มีโอกาสที่ไซส์แหวนจะคลาดเคลื่อน ไม่ได้แม่นยำ 100% ค่ะ



4. พาแฟนมาเลือกซื้อแหวนด้วยกันที่หน้าร้าน

อันนี้น่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะนอกจากจะได้มีโมเม้นท์ดีๆในการมาเลือกแหวนด้วยกันแล้ว ยังมั่นใจได้ว่าจะได้ดีไซน์แหวนที่สวยถูกใจแน่นอน วิธีเซอร์ไพรส์ง่ายๆ เพียงแค่อย่าเพิ่งตัดสินใจซื้อหรือสั่งทำตอนที่มาด้วยกัน แต่ให้สรุปแบบ วัดขนาดนิ้วทุกอย่างให้เรียบร้อย จดรายละเอียดเอาไว้ แล้วบอกแฟนว่าขอลองไปคิดดูก่อน จากนั้นก็แอบมาสั่งทำแหวนเองคนเดียว แล้วนำแหวนไปเซอร์ไพรส์ได้เลยค่ะ

 

5. ใช้ที่วัดไซส์นิ้วหรือที่เรียกกันว่า "พวงไซส์" ทางร้านมีบริการจัดส่งให้ฟรี!

อันนี้เป็นบริการพิเศษจาก Leela Gems สำหรับคุณลูกค้าที่ไม่สะดวกเดินทางเข้ามาที่หน้าร้าน แต่อยากจะสั่งทำแหวน online ผ่านทางหน้าเว็บ, Line หรือ Facebook ทางร้านจะจัดส่งพวงไซส์ไปให้ถึงบ้านเลยค่ะ วิธีใช้ก็เพียงแค่ค่อยๆลองสวมวงแหวนจากพวงไซส์จนกว่าจะเจอไซส์ที่พอดี โดยต้องดูลักษณะนิ้วประกอบกันด้วยดังนี้

  • สำหรับคนที่นิ้วอวบและไม่มีข้อ ควรเลือกเบอร์ที่ค่อนข้างกระชับนิ้วด้านในนิดนึง เพื่อไม่ให้แหวนถอดออกง่ายจนเกินไป เนื่องจากแหวนอาจจะมีโอกาสหลุดเวลาล้างมือหรือเหงื่อออกได้ค่ะ
  • สำหรับคนที่ข้อนิ้วใหญ่กว่านิ้วด้านใน ควรเลือกเบอร์ที่ถอดยากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เพื่อให้เวลาใส่แหวนเข้าไปแล้วพอดีกับนิ้วด้านในมากที่สุด แหวนจะได้ไม่หมุนค่ะ

 

 

Useful Tips :

  • ควรวัดรอบนิ้วในอุณหภูมิปกติ ไม่ร้อนและไม่หนาวเกินไป เนื่องจากอากาศหนาวจะทำให้นิ้วหดตัว ส่วนอากาศร้อนก็จะทำให้นิ้วบวมกว่าปกติค่ะ
  • ถ้าเป็นไปได้ ควรวัดขนาดนิ้วอย่างน้อย 3 เวลาใน 1 วัน เนื่องจากขนาดนิ้วอาจเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยระหว่างวัน คนส่วนมากจะนิ้วบวมในช่วงตื่นนอนตอนเช้า แต่บางคนก็อาจจะนิ้วบวมกว่าในช่วงเย็นค่ะ
  • ดีไซน์แหวนที่แตกต่างกันก็มีผลต่อไซส์นิ้ว ถ้าแหวนที่มีหน้ากว้าง เวลาใส่หรือถอดจะค่อนข้างกระชับนิ้วมากกว่า จึงควรเผื่อขนาดเพิ่มขึ้น 0.5 ถึง 1 เบอร์ค่ะ
  • ไม่ควรวัดนิ้วในวันที่เพิ่งลงจากเครื่องบิน วันที่นอนน้อย หรือระหว่างการตั้งครรภ์ เพราะนิ้วอาจจะอยู่ในภาวะบวมกว่าปกติค่ะ

 

การปรับไซส์แหวน

กรณีที่แหวนไม่พอดี Leela Gems มีบริการปรับขนาดแหวนฟรี 1 ครั้ง (สามารถเพิ่มหรือลดไซส์ได้ประมาณ 2-3 เบอร์ขึ้นอยู่กับแบบแหวน) 

ทางร้านจะใช้วิธีการเลเซอร์ในการตัดต่อแหวน โดยมีการเติมเนื้อทอง/ทองขาวเข้าไปในการเพิ่มขนาดแหวน จึงทำให้ก้านแหวนไม่บาง แหวนจะยังดูสวยงาม ไม่เห็นรอยการตัดต่อค่ะ

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้