เพชรที่ดี อยู่ที่การใส่ใจรายละเอียด

ร้านเพชรลีลาเจมส์
 
เพชรที่ดี อยู่ที่การใส่ใจรายละเอียด
 
จากพื้นฐานที่ครอบครัวทำธุรกิจด้านเพชรพลอยมานาน คุณหมวย-ดวงพร ลีลาแม้นเทพ จึงนำความรู้ที่ได้ซึมซับมาแต่วัยเยาว์ มาพัฒนาร้านเพชร "ลีลาเจมส์" (หรือ ลีลามณี) ซึ่งเป็นร้านเพชรที่ผลิตและจัดจำหน่ายแหวนหมั้น แหวนแต่งงาน และเครื่องประดับเพชรครบวงจรสำหรับคู่บาวสาว ทั้งแหวนเพชรของผู้ชายและผู้หญิง ต่างหู จี้ สร้อยคอ สร้อยข้อมือ กำไล โดยร้านของเราเน้นการคัดเพชรคุณภาพดีเลิศ บวกการออกแบบที่ทันสมัย ในราคายุติธรรมและสมเหตุสมผล จนกระทั่งปัจจุบันร้านลีลาเจมส์เป็นที่นิยม และบอกต่อกันแบบปากต่อปาก
 
"ร้านลีลาเจมส์ของเราเป็นแบบธุรกิจครอบครัวค่ะ เริ่มต้นจากคุณตาของหมวย ท่านเป็นช่างทองอยู่ในโรงงานทำตัวเรือน จากนั้นก็ค่อยๆขยับขยายจนมาเปิดร้าน ถ้าถือเอาตั้งแต่ร้านของคุณตาเปิด ก็ต้องนับว่ามีอายุเกินกว่า 30 ปี ส่วนร้านลีลาเจมส์นี้เป็นของคุณแม่ที่แตกแขนงออกมาเปิดร้านเพชรของตัวเอง ก็เปิดมากว่า 10 ปีแล้ว ต้องถือว่าหมวยได้ประสบการณ์ ได้เห็นและโตมาพร้อมกับธุรกิจนี้ตั้งแต่ยังเด็กเลยค่ะ"
 
"ส่วนตัวหมวยเองเรียบจบด้านบัญชีจากจุฬาฯ และไปทำงานด้าน audit ที่ PricewaterhouseCoopers เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ประมาณ 2 ปีกว่าๆ พอถึงวันหนึ่งที่ต้องตัดสินใจเลือกทำธุรกิจ หมวยจึงลาออกมาทำธุรกิจร้านเพชรนี้อย่างเต็มตัว โดยมีงานรับผิดชอบหลักคืองานขาย หมวยจะทำหน้าที่ขาย และดูแลลูกค้าทุกคนด้วยตัวเอง เพราะการได้พูดคุยกับลูกค้า จะทำให้เราได้รู้ถึงความต้องการ ความคิดเห็นที่ลูกค้ามีต่อสินค้าของเราและบริการของเรา เพื่อเราจะได้นำข้อมูลนั้นมาปรับปรุงและพัฒนาใช้ได้ ส่วนตัวหมวยเองถือหลักว่าการเรียนรู้ไม่มีวันจบ หมวยยังคงขวนขวายหาความรู้เพิ่มเติมในเรื่องเพชรอยู่ตลอดเวลา หมวยผ่านการอบรมทฤษฎีและเทคนิคการดูเพชรที่ GIA (Gemological Institute of America : สถาบันการศึกษาอัญมณีศาสตร์แห่งสหรัฐอเมริกา) แต่ในส่วนการออกแบบและผลิต น้องสาวของหมวยจะเป็นคนดูแล เพราะเขาจบด้านสถาปัตยกรรม และเรียนเพิ่มเติมทางด้านการออกแบบเครื่องประดับมาโดยเฉพาะค่ะ"
 
กับการทำงานตรงนี้ คุณหมวยแนะนำเพิ่มเติมด้วยว่า เรื่องของความซื่อสัตย์และการบริการ เป็นเรื่องที่สำคัญและควรใส่ใจเป็นที่สุด
"กับธุรกิจร้านเพชร หลักๆเลยเราต้องมีความรู้เกี่ยวกับตัวสินค้า ซึ่งก็คือเรื่องของเพชรมากพอสมควร แต่สิ่งสำคัญที่สุด คือเน้นในเรื่องการบริการและความซื่อสัตย์ เพราะเพชรเป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูง เรื่องคุณภาพเราต้องใส่ใจเป็นพิเศษ ต้องสนใจในรายละเอียดและให้ความสำคัญ เราต้องนำเสนอลูกค้าด้วยความเป็นจริง ยิ่งเฉพาะกับลูกค้าบางรายที่ไม่มีความรู้ในเรื่องอัญมณี หรือทฤษฎีของเพชรเท่าไหร่นัก แต่เขาซื้อจากเราด้วยความไว้ใจและเชื่อใจ ฉะนั้น การซื้อใจและการสร้างความเชื่อถือในเกิดกับลูกค้าในระยะยาว เราต้องซื่อสัตย์กับลูกค้าทุกรายให้สมกับที่เขาวางใจเรา"
 
ในการตัดสินใจของลูกค้า นอกจากความเชื่อใจแล้ว เรื่องของการดีไซน์มีผลต่อการตัดสินใจซื้อไหมนั้น คุณหมวยให้ความคิดเห็นว่า "ก็มีส่วนช่วยในการตัดสินใจมากเหมือนกันนะคะ อย่างร้านลีลาเจมส์ของเรามีเว็บไซต์โชว์แบบและดีไซน์ที่น้องสาวเป็นผู้ออกแบบ จะมีคนเข้ามาชมเว็บและเขียนคอมเมนต์ว่า แบบทันสมัย เก๋ดีนะและที่ตัดสินใจซื้อเพราะชอบแบบ ชอบดีไซน์ก็เปอร์เซ็นต์สูงเหมือนกัน เทรนด์ช่วงนี้จะนิยมแนวทันสมัย สามารถนำมาใส่ได้ในชีวิตประจำวัน ส่วนแบบที่อยู่ได้ทุกยุคสมัยไม่ต้องอิงแฟชั่นมากจะเป็นพวกแหวนหมั้น แหวนแต่งงาน สไตล์คลาสสิก หรือไม่ก็แหวนแถวเรียบๆ ที่คนสามารถใส่ติดตัวได้ทุกวัน แบบเหล่านี้คือแบบที่มีมาตั้งแต่รุ่นคุณแม่มาถึงปัจจุบัน แบบสวยนิรันดร์สวยตลอดกาล"
 
สำหรับลีลาเจมส์ เพชรและอัญมณีทุกเม็ดได้ผ่านการคัดสรรอย่างพิถีพิถันโดยผู้เชี่ยวชาญ โดยจะเลือกเน้นเพชรใส น้ำงามบริสุทธิ์ เหลี่ยมดี ไฟดี พร้อมใบรับรองคุณภาพ (Certificate) จากสถาบันชั้นนำระดับสากล ทั้ง GIA, HRD, IGI นอกจากนี้ ที่นี่ยังมีบริการออกแบบเครื่องประดับให้เหมาะสมกับลูกค้า ทั้งแบบเรียบง่าย ใส่ได้ทุกวัน แบบหรูหรา ทันสมัย และรับสั่งทำแหวนตามแบบที่ลูกค้าต้องการ (made to order) โดยช่างที่มีประสบการณ์ งานปราณีต ทั้งแบบขึ้นมือ (hand-made) และงานตัวเรือนฝังเพชรด้วยกล้องจุลทรรศน์ (micro setting) บนตัวเรือนทองคำ (18K yellow gold) ทองคำขาว (18K white gold) ทองชมพู (18K pink gold) และแพลตตินัม (platinum)
"ตอนนี้หมวยกับน้องพยายามคิดคอลเลคชั่นใหม่ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตปัจจุบัน ทำคอลเลคชั่นที่เป็นเครื่องประดับเจ้าสาว ที่แม้จะผ่านวันงานมงคล งานฉลองก็ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ อย่างเช่น ต่างหูเวลาใส่ออกงานดูระย้าระยิบ แต่พอวันธรรมดาสามารถถอดออกให้เหลือเป็นคู่ติดหู ใส่สะดวกไปไหนมาไหนได้ เมื่อไหร่ที่ต้องจะออกงานสังคมอีก ก็นำมาประกอบกลับเรือนได้เหมือนเดิม"
 
แผนงานในอนาคตของคุณหมวยวางไว้อย่างไร คือคำถามปิดท้ายที่เราอยากรู้ "หมวยก็อยากจะพัฒนางานต่อไปเรื่อยๆค่ะ เพราะตอนนี้ร้านของเรายังเป็นธุรกิจครอบครัว เป็นร้านเล็กๆ ดูแลกันเองทำกันเอง มีคุณแม่ ตัวหมวย และน้องสาว เราก็อยากพัฒนาให้ใหญ่ขึ้น อยากจะส่งออกไปต่างประเทศด้วย หมวยทุ่มเทกับการทำงานเต็มที่ทุกๆวัน ซึ่งบางวันเจอะปัญหาก็มีเครียดบ้าง แต่หมวยมองว่า งานทุกงาน อาชีพทุกอาชีพต้องประสบปัญหาเป็นเรื่องธรรมดา และการที่ลูกค้าตัดสินใจมาซื้อแหวนหมั้นแหวนแต่งงาน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตคู่ของเขา แล้วเขาเลือกมาที่ร้านของเรา เพียงแค่นี้ ก็ทำให้เรามีกำลังใจเพิ่ม อยากจะดูแล และตอบแทนลูกค้าให้ดีที่สุดแล้วค่ะ"
 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้