เคล็ดลับการลงทุนในเพชร


ลงทุนในเพชรยังไงให้คุ้มค่าและ happy สุดๆ
ขอเกริ่นก่อนว่าเรื่องนี้หมวยเขียนจากประสบการณ์ส่วนตัวล้วนๆนะคะ ตั้งแต่หมวยมาช่วยคุณแม่ดูแล #LeelaGems แบบเต็มตัว สิบกว่าปีมานี้ เขียนด้วยความจริงใจ ไม่มีกั๊กค่ะ ถ้าใครอ่านแล้วชอบ ฝากช่วยกันแชร์นะค้า


เพชรเป็นอัญมณีที่มีมูลค่าสูงและเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก ตั้งแต่อดีต เพชรเป็นเครื่องประดับของราชวงศ์และชนชั้นสูง เมื่อเวลาผ่านมา เพชรก็ยังเป็นอัญมณีที่มีคุณค่าทางใจ ใครๆก็อยากจะมีไว้ครอบครอง (โดยเฉพาะสาวๆ ใช่มั้ยคะ ^^) ใส่แล้วให้ความรู้สึกเลอค่า ดูดีมีชาติตระกูล การลงทุนในเพชรที่คุ้มค่าที่สุดก็คือความสุขจากการได้ใส่เพชรสวยๆนี่แหละค่ะ ยิ่งเวลาใส่แล้วมีคนชมยิ่งปลื้มเน้ออ


เพชรไม่ได้ซื้อง่ายขายคล่องแบบทองคำ ให้พูดตรงๆเลยก็คือเพชรไม่เหมาะเป็นสินทรัพย์สำหรับซื้อขายเก็งกำไรค่ะ แต่เพชรเหมาะสำหรับการซื้อเป็นของขวัญให้คนรัก เนื่องจากคุณสมบัติของเพชรคือความแข็งแรง ไม่บุบสลาย และมีมูลค่าสูงขึ้นเรื่อยๆตามกาลเวลา ดังนั้น เพชรจึงนิยมนำมาใช้เป็นแหวนแต่งงาน และสามารถส่งต่อให้ลูกหลานได้ค่ะ
ขอยกตัวอย่างนะคะ รุ่นคุณแม่ (ซัก 20-30 ปีที่แล้ว) เพชรไซส์กะรัต น้ำ 100, vvs2 สวยๆราคาประมาณ 2 แสน แต่ตอนนี้ (ปี 2565) ถ้าจะหาซื้อ ราคาจะอยู่ที่ 4 แสนปลายๆกันเลยทีเดียว ดังนั้นถ้าซื้อเก็บไว้ให้ลูกหลานในระยะยาว มูลค่าจะสูงขึ้นแน่นอนค่ะ


ข้อนี้สำคัญมากๆค่ะ การซื้อเพชร จำเป็นต้องมีใบเซอร์ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเพชรที่ซื้อมา สเป็คตรงตามความเป็นจริง เช่น ถ้าเราซื้อเพชรน้ำ 100 ความสะอาด vvs2 สำหรับเพชรมีใบเซอร์ ก็จะเป็นที่ยอมรับโดยสากล (ทั่วโลกยอมรับว่าเพชรเป็นคุณภาพนี้จริงๆ) แต่ถ้าเป็นเพชรไม่มีใบเซอร์ เอาไปให้คนอื่นดูให้ อาจจะไม่ได้เป็นเพชรน้ำ 100, vvs2 จริงๆตามที่ซื้อมาก็เป็นได้ค่ะ
ใบเซอร์ดีที่สุดก็คือ GIA ซึ่งเป็นสถาบันอันดับ 1 หรือรองลงมา เป็นใบเซอร์ HRD ก็ยังเป็นที่ยอมรับระดับโลกค่ะ
เมื่อซื้อเพชรมีใบเซอร์แล้ว อย่าลืมเช็คเลขเลเซอร์ที่ขอบเพชรเพื่อความมั่นใจว่าเพชรตรงกันกับใบเซอร์ด้วยนะคะ


 

จะซื้อเพชรทั้งที หมวยแนะนำให้ซื้อสเป็คสวยๆเก็บไว้ค่ะ อาจจะไม่ต้องถึงขั้นเป็นเพชรน้ำ 100, Flawless ก็ได้นะคะ แต่ให้ซื้อเน้นการเจียระไน 3 Excellent และเป็นเหลี่ยม hearts & arrows (สำหรับเพชรกลม) เพชรจะได้เล่นไฟวิบวับสะดุดตาค่ะ
ส่วนเรื่องราคา ให้ลองอ้างอิงจากราคา Rapaport ซึ่งเป็นราคากลางที่ใช้กันทั่วโลกค่ะ จะได้มั่นใจได้ว่าไม่ซื้อในราคาที่สูงจนเกินไป (เหมือนการจะลงทุนในหุ้น ก็ควรต้องเข้าให้ถูกจังหวะค่ะ^^)


อย่างที่ได้บอกไปแล้วว่าเพชรไม่ใช่สินทรัพย์สำหรับซื้อขายเก็งกำไร ถ้าจะขายคืนให้ร้านเดิมที่ซื้อมาก็มักจำมีค่าธรรมเนียมในการขายคืน แต่การรับประกันเปลี่ยน/คืนจากทางร้าน ก็ทำให้อุ่นใจได้ว่าเมื่อถึงเวลาที่จำเป็นจะต้องใช้เงินจริงๆแล้ว จะสามารถนำเพชรไปเปลี่ยนเป็นเงินได้ทันทีค่ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้